Khám Phá Gỗ Xoan Đào Và Những Thông Tin Bạn Nên Biết

Gỗ Xoàn Đào không là cái tên xa lạ đối với những khách hàng ưa chuộng nội thất gỗ. Ngoài những loại gỗ như gỗ Óc Chó, gỗ Lim, gỗ Sồi,… Gỗ Xoan Đào được sử dụng khá phổ biến trong các không gian nhà ở. Tuy nhiên, gỗ Xoan Đào có bao nhiêu loại? Đặc điểm của loại gỗ này là gì? Hãy cùng Nội Thất Đức Tú khám phá gỗ Xoan Đào. Và xem những ứng dụng của loại gỗ này trong thiết kế nội thất.

>>> Bỏ Túi Ngay:

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Gỗ Xoan Đào Là Gì?

Gỗ Xoan Đào là loài thực vật có thân gỗ lớn và quý. Được phân bổ nhiều nơi trên thế giới. Loại cây này còn có nhiều tên gọi khác như Cáng Lò, sapele, sapeli,… Tên khoa học là Betula Alnoides, thuộc họ gỗ, hoa thuộc họ hoa hồng đẹp. Cây Xoan Đào có tốc độ phát triển nhanh. Thân cây thẳng và tròn, có chiều cao đạt được  20 đến 30m. Đường kính của cây đạt rừ 40 – 60 cm. Một số cây xoan đào nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tự nhiên tốt, đường kính có thể lên đến 85cm.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Vỏ cây Xoan Đào có màu tro hoặc nâu bạc, trên vỏ có nhiều vết nứt nhẹ tự nhiên và có mùi hơi khó chịu. Loại cây này rất thích sáng, không ưa bóng râm. Nên nếu nó được trồng trong những rừng cây rậm thì rất khó phát triển. Nhưng nếu cây được trồng ở những con đường mới, hoặc đồi núi đón ánh sáng, thì nó sẽ phát triển rất nhanh.

Nguồn Gốc Gỗ Xoan Đào

Cây xoan đào có nguồn gốc ở các khu vực Đông Nam Á như các nước: Lào, Thái Lan, Campuchia,… Tuy nhiên nó lại phân bổ chủ yếu ở các rừng nguyên sinh và thứ sinh. Ở Việt Nam, loại cây này xuất hiện ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Có độ cao khoảng 400 – 600m. Như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, … Ngoài ra, cây Xoan Đào cũng được trồng ở các khu vực Tây Nguyên, như Kom Tum, Lâm Đồng,… Hay các miền Đông Nam Trung Bộ như Bình Thuận, Đồng Nai.

Đặc Điểm Gỗ Xoan Đào

Hình Thái – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Gỗ xoan đào có thân tròn và thẳng, đường kính gỗ đạt được từ 40 – 60cm. Vỏ thân cây có màu tro bạc và nhiều vết nứt tự nhiên. Lá cây Xoan Đào mỏng, dẹt, thuôn dài và nhọn ở phía đầu. Hoa của cây có 5 cánh, có màu đỏ tím, thường mọc thành từng chùm và có mùi thơm nhẹ. Quả cây Xoan Đào có kích thước to như ngón tay cái, vỏ có màu xanh. Và khi chính thì chuyển sang màu vàng nhưng lại không rụng trực tiếp. Tuy nhiên, lá và quả cây này đều có độc. Nên những gia đình có trẻ nhỏ thì phải chú ý trẻ, tránh trường hợp bé ăn nhầm.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Sinh Thái – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Cây Xoan Đào có tốc độ phát triển khá nhanh và phù hợp với địa hình không quá dốc. Đây là loại cây ưa sáng, lượng mưa có thể chịu được là 1200mm – 2500mm/1 năm. Vào nhiệt độ trung bình trong khoảng 20 – 27 độ C. Đất phù hợp trồng cây Xoan Đào thường là đất bồi ven sông hoặc đất ven đường, chất đất thịt hay thịt pha cát,… Nhưng phải kèm thêm yêu cầu là có độ PH trung bình, không bị ngập úng.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Gỗ Xoan Đào

Gỗ Xoan Đào có những ưu điểm và nhược điểm gì để có thể ứng dụng vào thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Hãy theo dõi tiếp tục bài viết dưới đây để nắm được thông tin về loại cây này.

Ưu Điểm – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

  • Có màu cánh gián đặc trưng, tuỳ vào tuổi thọ của gỗ mà màu sắc của loại gỗ này có thể biến đổi một chút. Loại gỗ này phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Đặt biệt, nếu bạn ưa chuộng màu sáng, thì đây chính là chất liệu phù hợp với bạn.
  • Đường vân gỗ rõ nét, bề mặt gỗ mịn nên rất dễ sử dụng khi ứng dụng vào thiết kế sản phẩm nội thất.
  • Có mùi thơm tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng
  • Do thuộc loại gỗ nhẹ, nên sau quá trình tẩm sấy, thì chất liệu gỗ Xoan Đào có độ cứng rất tốt. Khả năng chịu nhiệt cao và chịu được lực ép lớn.
  • Ngoài ra, gỗ này cũng chống được nước và chống ẩm tốt. Trong điều kiện môt trường nóng ẩm như Việt Nam, gỗ cây Xoan Đào sẽ hạn chế được hiện tượng cong vênh theo thời gian và chống được mối mọt.
  • Thêm một ưu điểm của loại gỗ này khiến người dân ưa chuộng sử dụng làm đồ nội thất. Đó là giá thành hợp lý, phù hợp với mọi khách hàng.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Nhược Điểm – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Mang trong mình nhiều ưu điểm trên, nhưng gỗ Xoan Đào cũng có một số nhược điểm dưới đây:

  • Tâm gỗ Xoan Đào không dễ thấm chất bảo quản, nhưng dát gỗ lại hoàn toàn có thể thấm những chất này.
  • Màu sắc của gỗ bị nhạt màu theo thời gian, nên phải có tác động đến kỹ thuật phủ sơn bề mặt.
  • Mặc dù gỗ Xoan Đào có khả năng chống mối mọt, nhưng theo thời gian, khả năng chống mốt mọt cũng bị giảm dần nên cần đến chất bảo quản.
  • Dát gỗ dễ thấm nước, nên hạn chế tiếp xúc với nước để tránh gây phòng nở không cần thiết.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Phân Loại Gỗ Xoan Đào

Hiện nay, trên thị trường đang có 2 loại gỗ Xoan. Mặc dù 2 loại này đều thuộc hộ gỗ Xoan. Nhưng chúng cẫn có những đặc điểm hình thái khác nhau. Khám phá ngay trong phần tiếp theo của bài viết dưới đây.

Gỗ Xoan Ta

Gỗ Xoan Ta có thân cây trơn mượt, mịn và nhẵn bóng. Chúng có màu trắng hơi ngà, vân gỗ không được đều. Thường được trồng ở những nơi có đất đá kiềm, đất bồi phù sa hoặc đất đá vôi tươi xốp và có ít tính chua. Tán cây Xoan Ta thì mỏng và hạt có dạng như múi khế. Mùi hương gỗ Xoan Ta dễ chịu hơn so với Xoan Đào. Chất gỗ khá mềm nhưng bền và đẹp. Tuy nhiên, do loại gỗ này có nhiều đốm nhỏ, nên giá trị kinh tế thấp hơn.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Gỗ Xoan Đào

Gỗ Xoan Đào có thân cây xù xì, nhưng rất chắc chắn và cứng cáp. Thớ gỗ Xoan Đào thì thô hơn, có màu đỏ sẵm ở những đốm gỗ. Các đường vân gỗ rất sắc nét, được xếp đều như những gợn sóng. Bề mặt gỗ láng mịn và thu hút ánh nhìn. Gỗ Xoan Đào có khả năng chịu nhiệt, chịu lực và chịu nén tốt. Và những tác động thời tiết không ảnh hưởng đến tuổi thọ của gỗ Xoan Đào. Tuy nhiên, loại gỗ này dễ bị phai màu theo thời gian, cần được tẩm sấy kỹ càng thì khả năng chống mối mọt mới được kéo dài. Ngoài ra, giá thành của loại gỗ Xoan Đào khá cao, nên bạn có thể cân nhắc khi mua chất liệu này.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Giá Cả Gỗ – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Giá gỗ cũng như giá của các loại mặt hàng khách, tuỳ vào thời điểm thì giá bán sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình, giá gỗ Xoan Đào cũng sẽ dao động trong khoảng sau:

  • Giá gỗ sấy trên thị trường: 9 – 20 triệu đồng/m3
  • Giá gỗ xẻ trên thị trường: 8,5 – 12 triệu đồng/m3

Một số loại gỗ hộp thì giá sẽ phụ thuộc vào kích thước và chiều dài của gỗ. Do đó, để được báo giá chính xác. Bạn nên liên hệ với các đơn vị nợi thất hoặc cơ sở sản xuất gỗ Xoan Đào uy tín để nhận được sự tư vấn và báo giá cụ thể cho bạn.

Ứng Dựng Gỗ Xoan Đào Trong Thiết Kế Nội Thất

Tủ Bếp – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Tủ bếp là một trong những đồ dùng nội thất sử dụng gỗ Xoan Đào để chế tác. Với những ưu điểm là vân gỗ đẹp, màu sắc sáng, có độ bền và chịu lực tốt nên các gia đình đều có thể sử dụng. Ngoài ra, gỗ Xoan Đào là chất liệu mềm nên có thể điêu khắc những chi tiết trang trí tỉ mỉ. Đem đến sự thẩm mỹ cho không gian phòng bếp. Đặt biệt, phòng bếp là nơi thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, mà chất liệu gỗ này trơn nhẵn và mịn. Nên dễ dàng vệ sinh tủ bếp và không mất thời gian.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Giường Ngủ

Giường ngủ là nội thất chính trong phòng ngủ. Do đó, thông thường, gia chủ sẽ cẩn thận và tỉ mỉ lựa chọn những chiếc giường ngủ vừa chắc chắn và an toàn với người sử dụng. Gỗ Xoan Đào có mùi thơm tự nhiên, nên có thể giúp cải thiện giấc ngủ cho người dùng. Tuỳ vào phong cách thiết kế nội thất, giường ngủ gỗ Xoan Đào sẽ được thiết kế sao cho phù hợp. Ngoài ra, do tuổi thọ gỗ Xoan Đào khá cao, nên gia đình có thể không cần thay giường ngủ trong nhiều năm.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Kệ Tivi – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Với xu thế trang trí nội thất thẩm mỹ và tiện nghi, thì kệ tivi cũng được thiết kế rất đa dạng. Đồ dùng này không chỉ là nơi cất giữ các thiết bị điện tử, mà còn là nơi đặt chiếc tivi để giúp các thành viên trong gia đình có thể sinh hoạt cùng nhau. Tuỳ vào phong cách thiết kế, kệ tivi sẽ được thiết kế theo kiểu dáng đơn giản, hoặc được chạm khắc tỉ mỉ với nhiều hoa văn, hoạ tiết uyển chuyển. Tạo sự sang trọng, tinh tế những vô cùng tiện nghi trong phòng khách gia đình.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Tủ Quần Áo 

Tủ quần áo không còn đồ nội thất xa lạ trong mỗi gia đình. Với màu sắc sáng và đa dạng kiểu thiết kế khác nhau, tủ quần áo gỗ Xoan Đào rất được ưa chuộng để sử dụng. Tuỳ vào kích thước phòng ngủ, bạn có thể thiết kế tủ áo quần cho phù hợp. Để tăng tuổi thọ cho tủ quần áo, bạn nên sơn PU cho tủ quần áo Xoan Đào. Ngoài ra, giá Xoan Đào cũng hợp lý, thích hợp để thiết kế tủ quần áo.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Bàn Trang Điểm – Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Ngày nay, bàn trang điển là một đồ nội thất hỗ trợ cho quá trình làm đẹp của các chị em phụ nữ. Tuỳ thuộc vào sở thích cũng như phong cách thiết kế, bạn có thể lựa chọn những mẫu bàn trang điểm khác nhau. Nếu bạn yêu thích phong cách cổ điển, thì những chiếc bàn trang điểm gỗ Xoan Đào sẽ có thêm những hoa văn, hoạ tiết trang trí được chạm khắc tỉ mỉ. Hay bạn muốn sự đơn giản, tinh tế thì chiếc bàn trang điểm xếp gọn sẽ phù hợp nhất.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Những Đồ Nội Thất Khác Làm Từ Gỗ Xoan Đào

Ngoài ra, một số đồ nội thất khác như Lục Bình, Sập Gỗ, Kệ Trang Trí,… cũng được làm từ gỗ Xoan Đào tự nhiên. Và được ưa chuộng sử dụng trong gia đình. Hãy tham khảo một số hình tiêu biểu dưới đây.

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Khám Phá Gỗ Xoan Đào Khám Phá Gỗ Xoan Đào

Thông Tin Liên Hệ

ĐỨC TÚ FURNITURE – XƯỞNG SẢN XUẨT THI CÔNG NỘI THẤT TẠI ĐÀ NẴNG
HOTLINE: 0909 041 279
>>> Xem Ngay:
Nội Thất Đức Tú
Nội Thất Đức Tú

10 chất vàng ĐỨC TÚ

  • Giá tận xưởng, không qua trung gian
  • Vật liệu chính hãng, được kiểm định chất lượng CO-CQ
  • Đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, kinh nghiệm, sáng tạo
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp
  • Đội ngũ thợ kinh nghiệm, lành nghề
  • Cập nhật xu hướng thị trường, tối ưu công năng sử dụng
  • Tiến độ nhanh, chính xác, đúng hẹn theo hợp đồng
  • Bảo hành 18 tháng, bảo trì trọn đời
  • Miễn phí thiết kế, free thi công khi đặt đóng nội thất
  • Ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng đặt mua lần 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *